คณะอนุกรรมาธิการการป้องกัน การรักษาความมั่นคงประเทศและกิจการทหาร

คณะอนุกรรมาธิการการป้องกัน การรักษาความมั่นคงประเทศและกิจการทหาร ในคณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ จัดการประชุมครั้งที่ 23/2561 ในวันอังคารที่ 3 กรกฎาคม 2561 ณ ห้องประชุมคณะกรรมาธิการหมายเลข 103 ชั้น 1 อาคารรัฐสภา 2 โดยพิจารณาศึกษาผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากกรณีเรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ (คลังน้ำมัน) ที่มาจอดลอยลำในพื้นที่ จังหวัดชลบุรี โดยเชิญผู้แทนจากกรมเจ้าท่าเข้าร่วมประชุม

     3 กรกฎาคม 2561 ที่รัฐสภา - พลอากาศเอก อิทธพร ศุภวงศ์ รองประธานคณะอนุกรรมาธิการการป้องกัน การรักษาความมั่นคงประเทศและกิจการทหาร คนที่หนึ่ง ในคณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ทำหน้าที่ประธานการประชุมเพื่อพิจารณาศึกษาผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากกรณีเรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ (คลังน้ำมัน) ที่มาจอดลอยลำในพื้นที่ จังหวัดชลบุรี โดยเชิญผู้แทนจากกรมเจ้าท่าเข้าร่วมประชุม เพื่อบรรยายสรุป วิธีการ หลักเกณฑ์ การอนุญาตให้เรือทอดสมออยู่ประจำในน่านน้ำ มาตรการหรือเงื่อนไขประกอบการพิจารณาอนุญาต ข้อมูลจำนวนเรือและขนาดที่ขออนุญาตทอดสมออยู่ประจำในน่านน้ำ รวมถึงมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัย และวิธีการขนถ่ายน้ำมันของเรือบรรทุกน้ำมันลอยน้ำ

     นายกริชเพชร  ชัยช่วย รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านมาตรฐานการขนส่งทางน้ำ ชี้แจงว่าการอนุญาต กรมเจ้าท่าได้ดำเนินการตามมาตรา 114 พระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456 ที่ระบุว่า “ห้ามมิให้ผู้ใดเอาเรือเก็บสินค้าหรือเรือชนิดใด ๆ ที่คล้ายเรือเก็บสินค้าซึ่งใช้เป็นเรือทุ่น หรือสำหรับบรรจุสิ่งของต่าง ๆ ทอดสมออยู่เป็นการประจำในน่านน้ำ ลำแม่น้ำ หรือทำเลทอดจอดเรือตำบลใด ๆ เว้นไว้แต่ได้รับอนุญาตจากเจ้าท่าหรือจากเจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่ และโดยต้องถือและกระทำตามข้อบังคับกำกับอนุญาต และต้องเสียค่าธรรมเนียมตามซึ่งเจ้าท่าหรือเจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่นั้นจะกำหนด” โดยพิจารณาประกอบกับมาตรการและเงื่อนไขที่เรือจะต้องดำเนินการตาม อาทิ การจัดทำแผน คู่มือปฏิบัติการรับเรือ ขั้นตอนการปฏิบัติงาน ให้เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงานขนถ่ายระหว่างเรือ รวมทั้งการจัดทำแผนฉุกเฉินอุบัติเหตุต่าง ๆ จากการสูบถ่ายน้ำมัน พร้อมยืนยันว่า จุดจอดเรือดังกล่าว อยู่ในเส้นทางที่ปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และไม่ขวางเส้นทางเดินเรือ ขณะที่อัตราค่าธรรมเนียมการอนุญาต กรมเจ้าท่าได้อ้างอิงจากกฎกระทรวงกำหนดเขตท่าเรือศรีราชา พ.ศ. 2545 เนื่องจากการออกกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการจอด ทอดสมออยู่เป็นประจำในน่านน้ำ ลำแม่น้ำ หรือทำเลทอดสมอจอดเรือตำบลใด ๆ กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการ

     ทั้งนี้ คณะอนุกรรมาธิการฯ ได้ตั้งข้อสังเกตกรณีการจอดเรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ (คลังน้ำมัน) ในลักษณะของการลอยลำไว้ว่า แม้จะมีมาตรการรักษาอย่างดี หรือมีความเป็นไปได้ในการเกิดอุบัติเหตุน้อยมาก แต่หากเกิดอุบัติเหตุจะมีผลกระทบและความเสียหายในระดับที่รุนแรงกว่า
คลังน้ำมันบนบก อีกทั้งการขนถ่ายน้ำมันในทะเล มีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าคลังน้ำมันบนบกเช่นเดียวกัน จึงควรพิจารณาให้รอบคอบในทุกประเด็น

ข้อมูลเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2561 16:01:08 ปรับปรุงล่าสุดเมื่อวันที่ 00:00:00 มีการเปิดอ่าน 797 ครั้ง Share